Nội tiết tố nữ - Nguyên nhân gây rối loạn và cách cân bằng

Nội tiết tố nữ - Nguyên nhân gây rối loạn và cách cân bằng

1. Định nghĩa nội tiết tố và nội tiết tố nữ

  • Nội tiết tố (hormone) là các chất được sản xuất bởi các tuyến nội tiết có vai trò chi phối sự tăng trưởng và phát triển, tâm trạng, chức năng tình dục, sinh sản và các quá trình trao đổi chất của cơ thể
  • Nội tiết tố nữ là các hormone sinh dục nữ do buồng trứng tiết ra bao gồm estrogen và progesterone, tác động đến chức năng sinh lý, sức khỏe và ngoại hình của người phụ nữ

2. Nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nữ

Rối loạn nội tiết tố nữ xảy ra khi có sự bất thường về nồng độ hoặc độ nhạy của estrogen và progesterone trong máu (trường hợp khi mang thai hoặc tới chu kỳ kinh nguyệt thì sự thay đổi nồng độ nội tiết tố nữ là điều bình thường, không được coi là rối loạn) Các nguyên nhân phổ biến gây rối loạn nội tiết tố nữ gồm:

  • Tuổi tác

Ở phụ nữ tiền mãn kinh hoặc mãn kinh, sự sản xuất estrogen của buồng trứng bị giảm mạnh hoặc mất hẳn dẫn tới suy giảm nội tiết tố nữ

Ở tuổi bắt đầu dậy thì, sự tiết estrogen chưa đi vào ổn định nên dễ gây rối loạn nội tiết tố nữ

  • Dùng thuốc tránh thai

Bản chất thuốc tránh thai chính là hormone sinh dục nữ estrogen và progesterone. Khi dùng thuốc tránh thai trong thời gian dài thì cơ thể sẽ quen với việc bổ sung hormone ngoại sinh từ bên ngoài nên giảm khả năng tự sản sinh hormone của cơ thể. Vậy nên, khi dừng thuốc sẽ gây tình trạng thiếu hụt hormone, rối loạn nội tiết tố nữ.

  • Thể trạng và tinh thần

Thiếu ngủ, làm việc quá sức khiến cơ thể lao lực và đầu óc căng thẳng, stress thì tuyến thượng thận sẽ tăng tiết cortisol để giúp giảm stress. Tuy nhiên cortisol lại là một chất đối kháng với Estrogen và Progesterone nên gây ra rối loạn nội tiết tố nữ

  • Chế độ dinh dưỡng

Ăn uống kiêng khem thiếu chất dinh dưỡng, không bổ sung đầy đủ các nhóm chất béo có lợi như omega 6 cũng sẽ gây nên tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ

3. Cách cân bằng nội tiết tố nữ

  • Sử dụng thuốc chứa hormone tổng hợp

Đây là cách nhanh nhất để làm cân bằng nội tiết tố nữ. Đó là lý do vì sao bác sĩ hoàn toàn có thể kê thuốc tránh thai hoặc một số loại thuốc hormone khác để điều trị một số trường hợp rối loạn nội tiết tố nữ nhất định. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này đó là khi dùng thường kèm theo nhiều tác dụng phụ và chỉ được dùng khi có các biểu hiện bệnh lý nặng và phải theo chỉ định của bác sỹ.

  • Luôn giữ một thể trạng tốt, tinh thần thư thái

Phương pháp này rất có ích về mặt lâu dài cho nội tiết tố nữ. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, thì việc dành thời gian luyện tập thể thao nâng cao thể trạng là việc không phải ai cũng làm được, cũng như việc phải đối mặt với các vấn đề gây căng thẳng stress hàng ngày lại càng là điều khó tránh khỏi.

  • Thực hiện một chế độ dinh dưỡng hợp lý

Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng về tỷ lệ đạm – đường – béo sẽ góp phần giảm tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ. Bên cạnh đó có thể bổ sung một số loại thực phẩm rất tốt cho nội tiết tố nữ như: đậu nành, thực phẩm giàu omega 3, omega 6 như cá hồi, quả óc chó, dầu oliu, dầu hạt hướng dương, dầu hoa anh thảo… Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện theo một chế độ ăn đầy đủ, lành mạnh và tốt cho nội tiết tố nữ và phải cần đưa một lượng thức ăn khá lớn vào cơ thể mỗi ngày thì mới đủ tạo ra hiệu quả rõ rệt

  • Sử dụng thực phẩm bổ sung được bào chế ở hàm lượng cao

Khi chế độ ăn hàng ngày không đủ để tạo hiệu quả rõ rệt thì việc sử dụng các dòng thực phẩm bổ sung giúp cân bằng nội tiết tố nữ là một nhu cầu thiết yếu. Các dòng sản phẩm cân bằng nội tiết tố trên thị trường hiện nay có thể phân làm 3 loại chính là:

+) Sản phẩm có thành phần từ hormone động vật (điển hình là chiết xuất nhau thai động vật placenta): Các dòng sản phẩm này thường có tác dụng nhanh và mạnh lên nội tiết tố nữ nhưng kèm theo rất nhiều tác dụng phụ. Khi sử dụng kéo dài có thể tăng nguy cơ u xơ tử cung, u nang buồng trứng, buồng trứng đa nang và ung thư vú. Chống chỉ định với người đang bị u xơ tử cung, u nang buồng trứng, buồng trứng đa nang và ung thư vú

+) Sản phẩm có thành phần phytoestrogen từ thực vật (điển hình là isoflavone chiết xuất từ protein đậu nành): Các dòng sản phẩm này có ưu điểm là ít tác dụng phụ hơn so với sản phẩm có thành phần từ nhau thai động vật placenta.

+) Bổ sung acid béo có lợi cho nội tiết tố nữ (điển hình là omega 6 trong dầu hoa anh thảo): Các dòng sản phẩm này gần như không có tác dụng phụ. Omega 6 tác động lên nội tiết tố nữ bằng cách ức chế hormone Prolactin – một loại hormone đối kháng với Estrogen và Progesterone từ đó giúp đẩy lùi các triệu chứng bệnh lý của suy giảm nội tiết tố nữ. Ngoài ra omega 6 còn có tác dụng chống viêm, giúp dưỡng ẩm cho da và tăng chuyển hóa mỡ thừa. Omega 6 là một chất rất dễ bị oxy hóa ở điều kiện thường vì vậy nên sử dụng các sản phẩm có chứa thêm một chất chống oxy hóa đi kèm, điển hình là vitamin E để đảm bảo chất lượng cao nhất của omega 6.

4. Sản phẩm Tinh dầu Hoa Anh Thảo Warnke Nachtkerzenol 500mg.

Nachtkerzenöl 500mg của hãng Warnke là sản phẩm được sản xuất và tiêu dùng tại Đức với công dụng giải quyết các vấn đề rối loại nội tiết ở tuổi dậy thì, giảm các triệu chứng mãn kinh, và tiền mãn kinh.

Thành phần trên 2 viên nang: 20mg Vitamin E, 1000mg Dầu hoa anh thảo cung cấp, 700mg acid linoleic (LA), 100mg acid gamma-linolenic (GLA)

Công dụng:
  • Chống viêm, cải thiện mụn nội tiết, chống lão hóa sớm
  • Cân bằng hormone tự nhiên, giảm triệu chứng đau bụng kinh, cải thiện tình trạng khó ngủ, rụng tóc, bốc hỏa ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh. 
  • Giúp chuyển hóa mỡ thừa, thải độc và hỗ trợ giảm cân 
  • Phòng ngừa ung thư, đau vú, tăng khả năng sinh sản ở phụ nữ 
  • Cải thiện hệ miễn dịch, giảm các triệu chứng dị ứng
  • Giảm cholesterol, cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm đường huyết
  • Ngăn ngừa tổn thương xương khớp 
Điểm nội trội khác biệt trên thị trường của sản phẩm trên thị trường

Warnke Nachtkerzenöl 500mg: - Vitamin E: 20mg – tăng cường chống lão hóa và bảo toàn dầu hoa anh thảo

Acig linoleic (LA): 700mg một dạng của omage 6 ngoài tính năng tương tự như (GLA) còn có tác dụng duy trì hàng rào ngăn ngừa sự mất nước, nhờ đó duy trì được độ ẩm cho da.

Cách sử dụng: Hộp 100 viên, uống 2 viên mỗi ngày trong bữa ăn 
Đối tượng sử dụng:

Phụ nữ có nhu cầu làm đẹp da, da khô, da lão hóa, da nhăn, trùng nhão…

Người bị mụn trứng cá, mụn nội tiết

Người bị rối loạn chu kì kinh nguyệt, đau bụng kinh

Phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh và tiền mãn kinh 

Người đang giảm cân