Những hậu quả gây ra bởi rối loạn nội tiết tố nữ

Nội tiết tố nữ là gì?

Nội tiết tố nữ là hormone quyết định giới tính và sắc đẹp của người phụ nữ, có tên gọi là estrogen.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, nội tiết tố nữ estrogen giúp: (1) Ngực nở, eo thon, hình thành các đường cong mềm mại, giúp mái tóc chắc khỏe, làn da tươi sáng, mịn màng, chống nám sạm; (2) Tạo kinh nguyệt, tham gia vào quá trình rụng trứng giúp người phụ nữ làm mẹ; (3) Tạo ham muốn, hưng phấn tình dục, tiết dịch nhầy, giúp phụ nữ tận hưởng chuyện yêu; giữ cho pH âm đạo cân bằng giúp chống viêm nhiễm phụ khoa. (4) Giúp giảm stress, duy trì giấc ngủ ngon, bảo vệ tim mạch, giảm cholesterol, chống cao huyết áp, tổng hợp canxi giúp xương chắc khỏe, chống tiêu xương...

Nội tiết tố nữ thường bị suy giảm khi nào?

Hàm lượng nội tiết tố nữ không ổn định mà thay đổi theo thời gian và tuổi tác của người phụ nữ. Thông thường, kể từ sau khi sinh con và ngoài tuổi 30, nội tiết tố nữ sẽ bắt đầu suy giảm. Trung bình cứ 10 năm thì giảm 15%, sự giảm sút trở nên nghiêm trọng sau tuổi 40, và đến khi 50 tuổi thì chỉ còn 10% so với thời trẻ. Lúc này, chị em phải gánh chịu hàng loạt hậu quả do suy giảm nội tiết tố nữ gây nên, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Hậu quả gây ra bởi rối loạn nội tiết tố nữ là gì?

  • Kinh nguyệt không đều, hội chứng tiền kinh nguyệt

Kinh nguyệt là hoạt động sinh lý bình thường của nữ giới trước độ tuổi mãn kinh và nó chịu sự chi phối của các hormone Estrogen và Progesterone. Khi các hormone này có sự thay đổi bất thường về nồng độ hoặc độ nhạy thì đều có thể gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều, chậm kinh, mất kinh hoặc vẫn có kinh nhưng thường kèm theo các biểu hiện của hội chứng tiền kinh nguyệt như: lo lắng, cáu gắt, da nổi mụn, người đau mỏi trong khoảng 1,2 tuần trước khi có kinh.

  • Da khô sạm, chảy xệ và nổi mụn

Nội tiết tố nữ đóng vai trò quan trọng đến quá trình tiết bã nhờn, giữ độ ẩm và đảm bảo mật độ collagen cho làn da nên khi bị rối loạn sẽ gây nên tình trạng da khô sạm, chảy xệ và nổi mụn

  • Giảm chất lượng giấc ngủ

Rối loạn nội tiết tố nữ sẽ gây bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm và khó ngủ

  • Thể trạng và tâm trạng đều không tốt

Rối loạn nội tiết tố nữ sẽ khiến cho các hoạt động trao đổi chất cơ bản trong cơ thể bị ảnh hưởng dẫn tới cơ thể dễ cảm thấy đau mỏi dù không hoạt động mạnh. Ngoài ra việc rối loạn nội tiết tố nữ kéo theo sự sụt giảm của cortisol (một chất chống lại sự stress) nên khiến cho tâm trạng luôn căng thẳng, dễ cáu gắt, mất tập trung.

  • Tăng cân

Nội tiết tố nữ có vai trò quan trọng trong việc tích trữ và chuyển hóa mỡ. Khi bắt đầu dậy thì, nội tiết tố nữ đóng vai trò tăng sinh mô mỡ ở vùng ngực, mông để tạo đường cong cho cơ thể. Nhưng khi bị suy giảm nội tiết tố nữ thì sẽ dễ gây tích mỡ vùng eo và nội tạng từ đó gây tăng cân mặc dù chế độ ăn không nhiều calories.

  • Khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục

Bản thân nội tiết tố nữ chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt về giới tính nên khi bị rối loạn, chức năng sinh lý của người phụ nữ cũng bị suy giảm

  • Rối loạn nội tiết tố nữ kéo dài có thể gây ung thư hoặc vô sinh

Nội tiết tố nữ tác động rõ rệt nhất lên các cơ quan đặc thù của nữ giới như buồng trứng, tử cung và vùng ngực. Nên nếu tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ nếu không được can thiệp kịp thời thì sẽ có nguy cơ dẫn đến các bệnh lý như buồng trứng đa nang, u nang buồng trứng, u xơ cổ tử cung, ung thư vú và thậm chí là vô sinh.

Làm thế nào để bổ sung, cân bằng nội tiết tố nữ?

Suy giảm nội tiết tố nữ không chỉ ảnh hưởng đến nhan sắc, sức khỏe, tâm sinh lý mà còn gây nên những xáo trộn không nhỏ trong công việc, cuộc sống và hạnh phúc gia đình của người phụ nữ. Vì vậy, giải pháp hiệu quả nhất giúp chị em ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng này là chủ động bổ sung để cơ thể cân bằng nội tiết tố nữ.

Nachtkerzenöl 500mg của hãng Warnke là sản phẩm được sản xuất và tiêu dùng tại Đức với sự kết hợp giữa tổ hợp các thành phần của dầu Hoa Anh Thảo và Vitamin E - cặp đôi hoàn hảo hỗ trợ cải thiện các vấn đề về nội tiết tố và làm đẹp da.

Sản phẩm có công dụng:

  • Chống viêm, cải thiện mụn nội tiết, chống lão hóa sớm
  • Cân bằng hormone tự nhiên, giảm triệu chứng đau bụng kinh, cải thiện tình trạng khó ngủ, rụng tóc, bốc hỏa ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh.
  • Giúp chuyển hóa mỡ thừa, thải độc và hỗ trợ giảm cân
  • Phòng ngừa ung thư, đau vú, tăng khả năng sinh sản ở phụ nữ
  • Cải thiện hệ miễn dịch, giảm các triệu chứng dị ứng
  • Giảm cholesterol, cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm đường huyết
  • Ngăn ngừa tổn thương xương khớp