Phục hồi sức khỏe hậu Covid - 19

Phục hồi sức khỏe hậu Covid - 19

1. Các vấn đề cơ thể gặp phải sau khi mắc Covid-19

Khi mắc Covid-19, Virus sẽ kích hoạt hệ miễn dịnh của cơ thể để sản sinh ra các tế bào miễn dịch với số lượng lớn. Các tế bào miễn dịch sẽ tiết ra các chất tiêu diệt virus, và tiêu diệt cả các tế bào của cơ thể bị nhiễm virus. Quá trình này khiến cho cơ thể suy kiệt vì vừa phải hụy động mọi nguồn lực để sản xuất tế bào miễn dịch, vừa bị tổn hại đến mọi cơ quan trong cơ thể vì rất nhiều các tế bào tại mỗi cơ quan đã bị hệ miễn dịch tiêu diệt do chúng bị nhiễm virus. Corona Virus gây tổn hại nhiều nhất là đến các cơ quan của hệ hô hấp như phổi, họng, mũi và khoang miệng sau đó là đến não bộ, các khối cơ và thậm chí ảnh hưởng đến cả tâm lý, tinh thần.

Các triệu chứng cụ thể bao gồm:

  • Mệt mỏi: Do cơ thể đã bị suy kiệt sau quá trình chống chọi với virus gây bệnh nên sau khi đẩy lùi virus, người bệnh sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi uể oải, thiếu năng lượng vì giai đoạn này, cơ thể chưa hoàn toàn hồi phục. Bên cạnh đó, do phản ứng của hệ miễn dịch quá mạnh với virus nên dẫn đến tình trạng ngay cả khi virus đã được đẩy lùi thì hệ miễn dịch vẫn chưa được điều hòa lại về trạng thái bình thường mà vẫn tiếp tục gia tăng phản ứng viêm, gây hại cho cả các tế bào lành trong cơ thể. Đó là lý do vì sao một số người bệnh mặc dù xét nghiệm đã âm tính nhưng cơ thể còn cảm thấy mệt hơn lúc còn đang dương tính.
  • Khó thở: Lý do thứ nhất là vì các tế bào phổi bị tổn thương nghiêm trọng nên giảm khả năng trao đổi oxy, CO2. Lý do thứ hai là vì mô cơ hoành phụ trách động tác hít thở nên dẫn tới thiếu lực, chỉ có thể thở dốc, thở ngắn, không có lực để hít thở sâu.
  • Ho và khản tiếng: Họng là một bộ phận của hệ hô hấp nên cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ của Corona Virus. Họng xảy ra phản ứng viêm gây nên ho, dây thanh quản bị sưng dẫn tới khản tiếng, mất giọng, chỉ phát âm được âm trầm, không thể phát âm được âm cao.
  • Mất vị giác tạm thời và nghẹt mũi: Khoang miệng và mũi cũng nằm trong hệ hô hấp nên cũng bị virus gây tổn thương. Các tế bào cảm thụ vị giác bị tổn thương gây mất vị giác tạm thời và tế bào trong mũi bị tổn thương gây phù nề nên dẫn tới nghẹt mũi
  • Rối loạn về tâm lý, tinh thần: Cơ thể suy nhược, mệt mỏi trong thời gian dài kèm theo những lo lắng bất an trong thời gian bị bệnh khiến cho bệnh nhân hậu covid thường cảm thấy mất ngủ, lo âu và có thể kèm theo đau đầu. Một số bệnh nhân hậu covid 19 còn gặp phải hội chứng “sương mù não” biểu hiện bởi việc suy giảm trí nhớ và giảm khả năng tập trung. Điều này cũng có thể đến từ việc virus đã gây ảnh hưởng nhất định đến não bộ, hệ thần kinh.

2. Giải pháp phục hồi sức khỏe sau khi mắc Covid-19

  • Vận động nhẹ nhàng: Khi mắc covid-19, vì do phải cách ly nên đa phần bệnh nhân bị hạn chế vận động, điều này cũng góp phần dẫn tới là suy yếu các khối cơ, làm cơ thể có cảm đau mỏi và mệt. Vì vậy, việc vận động nhẹ nhàng sẽ giúp tăng quá trình trao đổi chất của cơ thể để đẩy lùi cảm giác mệt mỏi. Tránh vận động mạnh vì vốn dĩ việc khó thở đã không cung cấp đầy đủ oxy cho cơ thể rồi nên vận động mạnh sẽ càng khiến tình trạng thiếu oxy trở nên nghiêm trọng.
  • Chế độ ăn giàu dinh dưỡng: Cơ thể suy kiệt sau quá trình đầy lùi virus nên rất cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất đặc biệt là chất đạm. Tuy nhiên đối với bệnh nhân bị mất vị giác thì việc ăn uống đầy đủ để cung cấp đủ chất dinh dưỡng là khá khó.
  • Chế độ ăn có bổ sung các thực phẩm có hoạt tính chống viêm: Sau khi đã âm tính với corona virus thì việc quan trọng nhất đó chính là phải điều hòa lại hệ miễn dịch, giảm khả năng gây viêm của hệ miễn dịch. Một số loại thực phẩm trong tự nhiên có hoạt tính chống viêm, điều hòa miễn dịch như dầu omega 3 và vitamin D trong các loại cá, omega 6 trong các loại hạt, Kẽm trong hàu biển…
  • Sử dụng thực phẩm bổ sung: Chính bởi lý do người bệnh đang mệt mỏi, suy nhược và có thể kèm theo mất vị giác nên lại càng khó để ăn được số lượng thức ăn đủ lớn để cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Vậy nên việc sử dụng các thực phẩm bổ sung có hàm lượng dinh dưỡng cao là rất cần thiết. 

3. Sản phẩm Đông trùng hạ thảo Warnke Cordyceps

Đông trùng hạ thảo là một loại nấm sống trên địa hình núi cao dốc. Do vậy chúng được khai thác rất khó khăn và có giá thành cao. Đây cũng là một trong những loại dược liệu quý hiếm được tin dùng với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Sản phẩm Đông trùng hạ thảo Warnke Cordyceps được ví như là một “vị thuốc thập toàn đại bổ” chứa tới 17 vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra hàm lượng cao 40% polysaccharide trong sản phẩm là hoạt chất đã được khoa học ghi nhận khả năng  chống viêm, điều hòa hệ miễn dịch, đồng thời còn cung cấp vô cùng phong phú các loại vitamin và khoáng chất để phục vụ cho các quá trình trao đổi chất của cơ thể. Đông trùng hạ thảo sẽ giúp rút ngắn thời gian bình phục hậu covid, đồng thời tăng cường sức khỏe, sức đề kháng của cơ thể để tránh tái nhiễm covid hoặc nhiễm các bệnh khác.