Đông trùng hạ thảo và lưu ý khi sử dụng

1. Đông trùng hạ thảo là gì?

Đông trùng hạ thảo là một loài thảo dược quý và đặc biệt, bởi chúng được xem như là "con lai" giữa động vật và thực vật. Thực chất, đông trùng hạ thảo là sự kết hợp giữa sâu non (ấu trùng bướm) của loài Thitarodes và loài nấm ký sinh Cordyceps sinensis. Đông là ấu trùng, hạ

2. Thành phần trong cây Đông Trùng Hạ Thảo

Các phân tích hoá học cho thấy trong sinh khối của cây Đông Trùng Hạ Thảo có 

  • Các hoạt chất có giá trị tuyệt vời: Cordycepin và polysaccharides, adenosin
  • D-mannitol
  • Lipit
  • Chứa nhiều nguyên tố vi lượng (Al, Si, K, Na v.v..).
  • 17 axit amin khác nhau, nhiều nguyên tố vi lượng (Al, Si, K, Na v.v..) và các loại vitamin: vitamin B12, B29, B19, Vitamin A, Vitamin C, Vitamin B2, Vitaminj E, Vitamin K.

3. Công dụng của cây Đông Trùng Hạ Thảo

Cordycepin và polysaccharides:

  • Điều trị Ung Thư: Chất Cordycepin và polysaccharides trong Đông trùng hạ thảo góp phần thúc đẩy chuyển hóa hạch. Tăng cường khả năng miễn dịch tác dụng hỗ trợ tốt cho bệnh nhân ung thư
  • Tác dụng tốt đến Hệ miễn dịch: Chất cordycepin và polysaccharides có tác dụng thúc đẩy hoặc điều tiết hai chiều đối với hệ miễn dịch. Tác dụng này chủ yếu ở việc hoạt hóa tế bào miễn dịch. Tăng cường chức năng tiêu diệt của tế bào miễn dịch.
  • Tác dụng tốt đến chức năng tạo máu: Thành phần polysaccharides có tác dụng trong việc cải thiện chức năng tạo máu của các tế bào tủy xương. Tác dụng rất tốt với những bệnh nhân ung thư máu đang trong giai đoạn trị liệu.
  • Công dụng đến Gan: Trùng Thảo có thể bảo vệ gan của chúng ta ở bất kì thời điểm nào. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cordycepin và polysaccharides trong trùng thảo làm tăng chức năng thực bào của gan, acid cordycep, SOD và vitamin E, có tác dụng chống xơ gan, peoroxy hóa lipid, giải độc cho gan và tăng cường vai trò của các thuốc chống viêm gan vi rút, do đó có hiệu quả lớn trong việc bảo vệ tế bào gan.

Adenosine:

  • Tác dụng đến hệ tuần hoàn: Trùng thảo có ảnh hưởng rất rộng trên hệ thống tim và não, chủ yếu là vì axit của trùng thảo có thể làm giảm cholesterol và triglyceride trong máu, ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông, trong khi adenosine có thể giảm tiêu thụ Oxy cơ tim,
  • Công dụng đến Thận: Đứng từ góc độ đông y mà nói, Đông trùng hạ thảo có thể tư âm bổ dương chính là bổ thận dương. Đứng từ góc độ Tây y mà nói, nó có tác dụng tương đương với vai trò của một loại nội tiết tố nam giới Androgen, đặc biệt là trong số đó có một trong những Adenosine có tác dụng cải thiện tuần hoàn vi và lưu lượng máu cục bộ của thận, đồng thời còn có thể điều tiết prostaglandin trong thận cho đến các nội tiết tố và tổ chức thần kinh của chức năng sinh dục.

Các axit amin và vitamin: Công dụng làm đẹp từ đông trùng hạ thảo himalaya

  • Hiện nay, trong số 7 loại thành phần chính về hoạt tính chống lão hóa được giới y học công nhận, thì trong Đông Trùng Hạ Thảo có đến 5 thành phần cụ thể là: polysaccharides, axit amin, peptide (protein), axit nucleic, vitamin (hai loại khác là flavonoid và saponin), có tác dụng hoạt huyết, làm nở huyết quản, tăng sự tuần hoàn của máu dưới lớp biểu bì của da, có khả năng làm tăng tốc lưu lượng máu, giãn nở mạch máu, tăng tuần hoàn máu đến bề mặt da và thúc đẩy sự trao đổi chất của con người, do đó có tác dụng làm đẹp và chăm sóc da.